Saturday, May 30, 2009

ที่พัก เกาะใต้ นิวซีแลนด์




สำหรับราคาที่พัก ไม่ต้องกังวลมาก คุณสามารถหาข้อมูลที่ค่อนข้างทันสมัยได้ที่โบชัวร์เรื่อง Accommodation ที่วางแจกฟรีที่สนามบิน และ Information Centre ซึ่งมีทั้งแบบรวมทั้งเกาะ และแบบเฉพาะเมือง รายละเอียดมีครบครันทั้งเรื่องราคา (อาจเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย ในช่วงไฮซีซั่น พ.ย. – ม.ค.) เรทติ้งดาว ความน่าอยู่ อุปกรณ์เครื่องใช้ ที่ตั้ง แผนที่ เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลค่อนข้าใก้ลเคียงความเป็นจริง ใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจได้เลย

สำหรับกรุ๊ปผมมีทั้งหมด 6 คน เราเลือกใช้บริการ Motel และ Hostel เสียเป็นส่วนใหญ่ ราคาไม่แพงมากอยู่ที่ประมาณ 100 -200 ดอลร่าล์นิวซีแลน์ หารเฉลี่ยต่อคนไม่แพงเท่าไหร่ แต่ที่น่าสนใจคือ จะมีห้องนอนให้ 2 ห้อง มีอุปกรณ์ครัวครบครัน ส่วนใหญ่ผมใช้วิธี Drive in เข้าไปชมดูห้องก่อน แลัวค่อยตัดสินใจ จะได้ที่พักที่น่ารัก และถูกใจเราเป็นที่สุด ขอแนะนำให้ต่อรองราคาในวันธรรมดา

มีที่เมือง Queenstown เท่านั้น ที่ต้องจองล่วงหน้าเพราะนักท่องเที่ยวนิยมไปเมืองนี้ ที่นี่พวกเราพักที่ Youth Hostel ราคา 6 คน ประมาณ 120 เหรียญเท่านั้น แต่เป็นห้องนอนรวม เตียง 2 ชั้น 3 เตียง พวกเราเลยยึดทั้งห้องเลย ห้องน้ำเป็นแบบรวมสะอาดมาก ที่น่าสนุกคือครัวรวมขนาดใหญ่มาก มีอุปกรณ์ครัวมากมาย บรรยายกาศการทำครัวสนุกมาก มีคนเดินปรุงอาหารขวักไขว่ กลิ่นอาหารตีกันนัวเนียโดยเฉพาะอาหารไทย ในกรณีที่เราจะพักที่นี่ตั้งแต่ 2 วันขึ้นไป เราก็จะซื้ออาหารสด นมสดมาแช่ไว้ในตู้เย็น (อย่าลืมเขียนป้ายชื่อติดไว้ เดี๋ยวโดนหยิบผิด) แล้วรีบตื่นแต่เช้าปรุงอาหารเช้า และทำข้าวผัดห่อใส่กล่องไว้กินมื้อเที่ยง ประหยัดได้ทาก

สำหรับเรื่องอาหาร มื้อแรกที่เกาะใต้นิวซีแลนด์ ในเมืองเล็กๆแต่งร้านน่ารักมาก เราเลือกทานแซนวิช เสต็ก 2 จาน น้ำผลไม้ และไอศกรีม สำหรับ 6 คน ราคา 3000 กว่าบาท หน้ามืดเลย จากนั้นเราตกลงกันว่าจะทำอาหารกินกันเองตลอดเส้นทาง ยกเว้นมือสุดท้ายที่ไครสเชิ้ร์ท เราจ่ายตลาดที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตของแต่ละมือง ซื้อข้าวสาร เนื้อแกะ เนื้อไก่สด ปลาแซลมอล และเครื่องปรุงตุนไว้ แบ่งหน้าที่กันทำ ใช้เวลาในแต่ละวันไม่เกิน 2 ชั่วโมง ทั้งได้อาหารสดใหม่ ราคาประหยัด ทั้งอิ่ม และอร่อย แถมได้ความสามัคคีในกลุ่มเพิ่มมากขึ้น ที่แนะนำให้ทำเองเพราะที่พักแต่ละที่มีเครื่องครัวครบครัน และสะอาดด้วย แนะนำให้ทำอาหารแบบควบมื้อเช้าและมื้อเที่ยง จะได้ไม่เสียเวลาเที่ยว

ถ้าขี้เกียจทำอาหาร ก็ให้แวะกินฟาสต์ฟู้ด แซนวิช ฟิชแอนด์ชิพ ราคาก็ย่อมเยาว์ลงมา ตามเมืองใหญ่จะมีห้างศูนย์การค้าที่ชายอาหารแบบบุฟเฟต์ ราคาต่อจานเล็กประมาณ 5 เหรียญ ถ้าจานใหญ่ประมาณ 8-10 เหรียญ ให้ตักกินได้ครั้งเดียวเท่านั้น (แบบนี้ก็คุ้ม) แต่ภ้าเป็นร้านอาหารไทย อาหารฝรั่งที่ตกแต่งสวยงาม จะค่อนข้างแพง

ถ้าสนใจขับรถเที่ยว แนะนำให้เช่ารถของบริษัทท้องถิ่น (ถ้าเป็นของอินเตอร์ เช่าที่สนามบิน ราคาจะแพงกว่ามาก) ถ้าเช่าหลายวันต่อรองราคาได้ บางบริษัทคืนรถที่เมืองไหนก็ได้

หากต้องการ ข้อมูลใดเพิ่มเติม และผมสามารถตอบได้ อีเมลมาได้เลย ยินดีตอบครับ

No comments:

Post a Comment